Tác dụng của tổ yến với phụ nữ sau sinh

Tổ yến là một món ăn rất tốt cho sức khỏe, không chỉ tốt cho người già, trẻ nhỏ, phụ nữ, người mang bầu mà tổ yến còn tốt cho cả phụ nữ sau sinh. Hãy cùng tìm hiểu những tác dụng của tổ yến với phụ nữ sau sinh qua bài viết dưới đây.

Yến sào, món bát trân bổ phẩm giàu đạm (45-55%), chứa nhiếu các axit amin (hơn 18 loại axit amin trong đó có 8 loại axit amin thiết yếu), các vitamin, khoáng chất và khoáng vi lượng (hơn 31 loại khoáng chất và khoáng vi lượng), rất phù hợp cho các bà mẹ sau khi sinh, là thực phẩm bồi bổ sức khỏe rất tốt, tương đối phổ biến hiện nay, với giá cả hợp lý mà tất cả các bà mẹ sau khi sinh có thể sử dụng để bồi dưỡng sức khỏe và tăng cường lượng sữa cho con bú, giúp trẻ phát triển toàn diện và tăng cường sức đề kháng.

1. Ăn yến có nhiều sữa hơn

Sau khi sinh ăn Tổ yến sẽ giúp các mẹ có thêm nhiều sữa cho em bé bú, giúp trẻ phát triển toàn diện và tăng cường sức đề kháng.

2. Phục hồi sức khỏe nhanh chóng

Yến sào giúp cho mẹ sau sinh phục hồi sức khỏe nhanh nhờ các dưỡng chất vì sức khỏe của phụ nữ sau sinh thường suy giảm rất nhiều, cơ thể trở nên yếu ớt, hệ tiêu hóa còn yếu, khó hấp thụ thức ăn, các mô cơ liên kết dưới da bị giãn, các cơ và mô cơ liên kết khác cũng bị giãn ra để đáp ứng tình trạng tăng trọng lượng của cơ thể trong giai đoạn mang bầu. Các mẹ dù sinh thường hay sinh mổ cũng đều chịu các chấn thương khi sinh nở. Đặc biệt là thiếu Canxi và Sắt, thêm vào đó, sau khi sinh, do áp lực chăm con nên các mẹ thường khá căng thẳng và lo âu.

Sau khi sinh, các mẹ cần phải được bổ sung các dưỡng chất cần thiết để nhanh phục hồi sức khỏe, ổn định hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất để tăng cường lượng sữa cho con bú. Ở giai đoạn này, các mẹ cần bổ sung nhiều chất Sắt, Canxi và các chất có tác dụng tăng cường sản sinh hồng cầu để bù lại lượng hồng cầu, Canxi bị mất khi sinh nở & đẩy nhanh quá trình phục hồi của cơ thể. Các bà mẹ cũng cần phục hồi trở lại các cơ và mô cơ, xóa đi các vết rạn nứt bề mặt da để lấy lại vóc dáng ban đầu và duy trì nét thanh xuân vốn có.

Do đó, dinh dưỡng cho mẹ sau sinh rất quan trọng. Các mẹ cần cân đối hợp lý các nhóm thực phẩm giàu Tinh bột, nhóm giàu Đạm, nhóm giàu các loại Vitamin, Canxi và khoáng chất để vừa tốt cho sức khỏe vừa tăng cường lượng sữa cho con bú, qua đó bồi dưỡng đầy đủ dưỡng chất cho em bé phát triển.

tac-dung-cua-to-yen-voi-phu-nu-sau-sinh

3. Không tăng cân

Sau khi sinh, các mẹ thường được tẩm bổ nhiều nên khả năng tăng cân và khó giữ dáng là rất dễ xảy ra nhưng nếu sử dụng yến sào thì lại khác.

Các mẹ có thể sử dụng Yến sào để bổ sung nguồn dinh dưỡng, từ đó có thể giảm bớt lượng tinh bột và chất béo nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng dồi dào cho nguồn sữa của bé.

4. Một số tác dụng khác

Sử dụng sản phẩm yến sào giúp ổn định hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất. Yến sào bổ sung nhiều chất sắt và các chất có tác dụng tăng cường sản sinh hồng cầu để bù lại lượng hồng cầu bị mất khi sinh nở và đẩy nhanh quá trình phục hồi của cơ thể. Yến sào chứa các thành phần tăng dẫn truyền thần kinh, làm hưng phấn, giảm mệt mỏi sau khi sinh. Một số axit amin quý trong yến sào giúp phục hồi trở lại các cơ và mô cơ, xóa đi các vết rạn nứt bề mặt da để lấy lại vóc dáng ban đầu và duy trì nét thanh xuân vốn có.

5. Liều lượng sử dụng yến sào

– Phụ nữ sau sinh có thể bắt đầu ăn Yến sau khi đã ra tháng (tức hơn 1 tháng từ lúc sinh).

– Lần đầu nên dùng một lượng yến nhỏ từ từ khoảng 3gr (1 tổ Yến đã làm sạch có thể ngâm nở, để ráo nước sau đó chia ra làm 4 phần & bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để ăn dần).

– Từ lần sau, nếu thấy hiệu quả thì có thể dùng tiếp khoảng 1 đến 2 lần/ tuần.

6. Cách dùng yến sào

– Thời gian dùng Yến:

+ Nếu các mẹ nào hay bị lạnh bụng hoặc huyết áp thấp thì nên dùng Yến buổi sáng khi bụng còn đói.

+ Nếu các mẹ hay mất ngủ hoặc huyết áp cao thì nên dùng buổi tối trước khi ngủ để hấp thụ tổ yến hiệu quả hoàn toàn.

– Các mẹ có thể sử dụng nồi nấu chậm đa năng để chế biến các món với yến như: yến chưng hạt sen, chưng đường phèn, cháo yến,…khi chưng nên cho thêm vài lát gừng tươi để giữ ấm cơ thể và tốt cho tiêu hóa (không bị lạnh bụng). S

– Và theo các chuyên khoa dinh dưỡng thì nên ăn Yến khi còn nóng hoặc ấm là tốt nhất, vì cơ thể dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn so với ăn lạnh. Đặc biệt là các mẹ mới sinh lại càng không nên dùng lạnh, nên ăn nóng để giữ ấm cơ thể.